พฤษภาคม 9, 2024

รมว.พม. แถลงมติคณะรัฐมนตรี เคาะแล้ว เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ยืนยัน จ่ายจริง 18 ก.ย.นี้ ระบุ ขอโทษผู้มีสิทธิ์ที่เรื่องล่าช้า เนื่องจากเป็นรอยต่อของ ครม.

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 ก.ย.2566 ที่ ร้านขายยาใกล้ฉัน ร้านขายยา ร้านขายส่งยา ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนขอขอบคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และที่ประชุม ครม.ที่ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอให้พิจารณางบประมาณสำหรับอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท สำหรับเดือน ก.ย. 2566 ประมาณ 990 ล้านบาท

ซึ่งหลังจากนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะนำส่งจะนำส่งมติดังกล่าวซึ่งถือเป็นมติเร่งด่วนไปยังกระทรวง พม. ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้ระบุว่า จะเร่งดำเนินการให้ รวมทั้งอธิบดีกรมบัญชีกลางจะรับไปดำเนินการอย่างรวดเร็ว เชื่อว่า 10.00 น.ของวันที่ 14 ก.ย. เงินทั้งหมดจะไปอยู่ในถังของกรมบัญชีกลาง เพื่อที่จะกระจายเข้าสู่บัญชีของประชาชนแต่ละครอบครัว จำนวน 2,254,000 กว่าราย ในวันที่ 18 ก.ย.นี้อย่างแน่นอน

แต่ไม่สามารถเร็วไปกว่านี้ได้ เพราะหลังจากที่เงินทั้งหมดไปอยู่ในถังของกรมบัญชีกลางแล้ว จะใช้เวลาประมาณ 4 วัน ในการตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขจำนวนเด็ก 0-6 ขวบ ที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ต้องขอโทษผู้มีสิทธิ์อีกครั้งหนึ่ง ที่เรื่องดังกล่าวล่าช้า เนื่องจากเป็นรอยต่อของ ครม.ชุดเก่า กับ ครม.ชุดใหม่

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ได้รับสิทธิ์นั้นก็เป็นไปตามเงื่อนไข ที่จะมีการตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งกรมกิจการเด็กและเยาวชนพร้อมหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ว่าใครมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไข เช่น รายได้ครัวเรือนไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี แต่อย่างไร สำหรับงบประมาณปี 67 ที่มีความล่าช้าในปีนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่องบประมาณในส่วนเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาทดังกล่าวนี้

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ : https://www.khaosod.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *