พฤษภาคม 19, 2024

วันนอร์ ชี้ ครม.ถวายสัตย์ก่อนถึงแถลงนโยบาย รอรัฐบาลประสานสภาฯ พร้อมนัดวิป 3 ฝ่ายถกวัน-เวลา เชื่อแบ่งเค้กโควตาประธานกมธ. 35 คณะฉลุย ลั่นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน จะรอจนกว่าพรรคการเมืองพร้อม

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 31 ส.ค.2566 ที่ร้านขายยาใกล้ฉัน ร้านขายยา ร้านขายส่งยา รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาลว่า วันเวลาที่จะแถลงนโยบายเป็นเรื่องของรัฐบาล ถ้าสภาฯได้รับเรื่องจากรัฐบาลแล้วจะนัดประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อตกลงวันและเวลาที่มีความพร้อมที่สุด คิดว่าจะเป็นเร็วๆนี้

เบื้องต้นรัฐบาลยังไม่ประสานมาว่าจะแถลงเมื่อใด เข้าใจว่าต้องนำคณะรัฐมนตรี(ครม.)เข้าเฝ้าถวายสัตย์ก่อน ถึงจะแจ้งมายังสภาฯ ว่าจะมีความพร้อมเมื่อใด ยืนยันสภาฯมีความพร้อมตลอดเวลา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงการจัดสรรโควตาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญ ทั้ง 35 คณะ ว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่2 รับผิดชอบอยู่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กองกมธ.ได้เสนอไปยังนายพิเชษฐ์ แล้วว่าพรรคใดจะได้สัดส่วนเป็นกมธ.กี่คน และจำนวนของพรรคที่จะได้ประธานกมธ. กี่คณะ แต่สิ่งที่ต้องพูดคุยกันคือ เมื่อได้สัดส่วนแล้ว ต้องตกลงว่าใครจะอยู่กมธ.ใดใน 35 คณะ โดยเฉพาะวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต้องคุยกัน ซึ่งคิดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

วันนี้ (31 ส.ค.) เวลา 13.30 น. หัวหน้าพรรคที่มีสส. จะประชุมกันเพื่อรับทราบจำนวนสส.ที่จะไปเป็นกมธ. จากนั้นจะไปแจ้งสมาชิก แล้วยื่นกลับมายังสภา ซึ่งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องตกลงกันว่าพรรคใดจะได้ตำแหน่งประธานคณะใด เพราะหากปล่อยให้โหวตกันภายในกมธ.ด้วยกันเอง พรรคที่มีสส.จำนวนมากก็จะได้เป็นประธานกมธ.ไป จึงต้องตกลงกัน ซึ่งแนวปฏิบัติมีอยู่แล้วว่า ฝ่ายค้านได้กี่คณะ และควรได้เป็นประธานคณะใดตามอำนาจหน้าที่ที่ควรจะเป็น ฝ่ายรัฐบาลก็เช่นกัน

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลังจากได้รัฐบาลแล้ว สภาฯจะทาบทามไปยังพรรคที่มีสส.เป็นฝ่ายค้าน และไม่ได้ร่วมรัฐบาล ไม่มีตำแหน่งประธาน รองประธานสภา มีพรรคใดประสงค์เป็นผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อกราบบังคมทูลแต่งตั้งต่อไป

ทั้งนี้ ถ้านายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ซึ่งมาจากพรรคก้าวไกลไม่ลาออกจากตำแหน่ง ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็จะเป็นของพรรคลำดับถัดไป และหากพรรคนั้นไม่เรียบร้อย ก็ต้องรอ แต่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านเพราะมีหน้าที่ที่เป็นภารกิจของผู้นำฝ่ายค้านหลายเรื่องอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ได้ผู้นำฝ่ายค้าน ส่วนระยะเวลา ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคที่อยู่ในฝ่ายค้าน และมีสัดส่วนที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านได้

เมื่อถามว่าจะใช้เวลารอนานเพียงใด เพราะแต่ละพรรคยังไม่มีความพร้อม นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า รอจนกว่าพรรคนั้นๆจะพร้อม เพราะเป็นภาระของสภาฯ ต้องให้มีผู้นำฝ่ายค้าน ไม่เช่นนั้นจะขาดสัดส่วนการพิจารณาเรื่องต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพรรคถัดไปที่มีจำนวนสส.รองจากพรรคก้าวไกล ในซีกฝ่ายค้าน คือพรรคประชาธิปัตย์ 25 ที่นั่ง พรรคไทยสร้างไทย 6 ที่นั่ง

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ : https://www.khaosod.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *