พฤษภาคม 20, 2024

นายกฯ เยือน ‘จีน-ซาอุฯ’ หวังใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวถกผู้นำหลายชาติ ช่วยแรงงานไทยที่อิสราเอล เตรียมคุยผู้นำซาอุฯ เรื่องเปิดน่านฟ้าให้

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร้านขายยาใกล้ฉัน ร้านขายยา ร้านขายส่งยาายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม. ถึงการเดินทางไปประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BRF) ครั้งที่ 3 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และการประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Summit) ครั้งที่ 1 ที่ซาอุดีอาระเบีย วันที่ 16-22 ต.ค. จะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวพูดคุยขอความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลหรือไม่ว่า มีผู้นำหลายคนไป จะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว และอาศัยการทูต ทั้งช่องทางที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

ในโอกาสที่จะพบผู้นำหลายประเทศครั้งนี้ จะพูดคุยกันในเรื่องนี้ และเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้นำประเทศทุกคนให้ความสำคัญ และเป็นห่วงเป็นใยจริงๆ อยากให้ทุกอย่างจบได้ด้วยดี นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องของการค้าและทางการทูตอีกหลายอย่างที่เรามีแผน ตารางแน่นเอี๊ยด

เมื่อถามว่าเครื่องของกองทัพอากาศที่จะบินไปช่วยคนไทยที่อิสราเอล เวลานี้มีข้อคิดเห็นในเรื่องของการต้องบินอ้อม ไม่สามารถบินตรงได้ ขณะที่เกาหลีใต้บินตรงได้ สะท้อนว่าทางการทูตเราด้อยกว่าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่าใช่ และตรงนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลมา

เมื่อถามว่าได้รับรายงานความคืบหน้าการประสานความช่วยเหลือคนไทยจากอิสราเอลอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังเลย เพราะตอนนี้เป็นเวลาประมาณ 6-7 โมงเช้าของที่อิสราเอล คิดว่าบ่ายวันเดียวกันของประเทศไทย คงมีรายงานมา ก่อนขึ้นเครื่อง 1.30 ชั่วโมง ตนจะแถลงอีกรอบ

เมื่อถามถึงกรณีไม่สามารถบินผ่านเส้นทางของซาอุดิอาระเบียได้ การไปเยือนครั้งนี้จะใช้โอกาสพูดคุยขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอแนะที่ดี และคิดว่าคงต้องคุย โดยตนจะได้เจอ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย คงได้เจรจากันหลายเรื่อง

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ : https://www.khaosod.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *