พฤษภาคม 9, 2024

เศรษฐา เผย ประยุทธ์ ฝากดูแลบ้านเมืองให้ดี ก้าวความขัดแย้ง เตือนให้ใจเย็น อดทน บอกเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรก 2 นายกฯแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ส.ค.2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ไปเยี่ยมเยือนและเป็นการเคารพตามมารยาท โดยพล.อ.ประยุทธ์ ฝากความเป็นห่วงบ้านเมือง ตนในฐานะเป็นผู้น้อยและเพิ่งได้รับการแต่งตั้งจึงเข้าไปพบ เพื่อปรึกษาหารือว่าพล.อ.ประยุทธ์จะมีอะไรฝากฝังหรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็น่ารักที่พาชมทำเนียบฯด้วย

เมื่อถาม ร้านขายยาใกล้ฉัน ร้านขายยา ร้านขายส่งยา ว่าพล.อ.ประยุทธ์ ฝากฝังประเด็นอะไรเป็นพิเศษในการบริหารบ้านเมือง นายเศรษฐา กล่าวว่า ท่านบอกว่าตนมาจากภาคเศรษฐกิจ วิธีการบริหารก็อาจจะแตกต่างกับการบริหารบ้านเมือง ก็มีหลายภาคส่วนที่ต้องคำนึงถึง ให้ระวังด้วย ให้มีความใจเย็น ให้มีความอดทน ดูแลเรื่องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และนโยบายอะไรดีๆ ที่ท่านทำไว้ก็ฝากดูแลต่อด้วย ซึ่งตนจะไปพบปะกับคนที่ทำงานให้ท่านมาด้วย โดยจะนัดกันอย่างต่อเนื่อง อะไรที่คิดว่ามีความเหมาะสม เราก็จะทำต่อ

เมื่อถามว่าได้ขึ้นไปชมห้องทำงานด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ชมหมด ทั้งห้องทำงาน และห้องที่เปิดให้เด็กเยี่ยมชมในวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าท่านไม่ได้นั่งตรงนั้น แต่นั่งห้องเล็กอีกห้องหนึ่ง ซึ่งท่านได้พาไปดู แต่ตนไม่ได้ลองนั่ง

เมื่อถามว่ามีการปรึกษาหารือถึงตำแหน่งรมว.กลาโหมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ก็พูดคุยกันธรรมดา เป็นเรื่องที่ทำให้บ้านเมืองเดินต่อไป วันนี้ต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง และมาดูแลบ้านเมืองให้ดี ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำถึงเรื่องนี้

เมื่อถามว่าเจอกันครั้งแรก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า “เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ ไม่มีอะไร ก็คุยกันดีแบบผู้ใหญ่”

เมื่อถามว่าเป็นความตั้งใจของนายเศรษฐา หรือไม่ ที่ตั้งใจเข้าไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเป็นทางการ หลังรับตำแหน่งนายกฯ อย่างเป็นทางการ นายเศรษฐา กล่าวว่า ใช่ และพล.อ.ประยุทธ์ก็บอกว่าเป็นครั้งแรก เป็นประวัติศาสตร์ที่นายกฯ สองคน มาพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดียกัน ฝากฝังบ้านเมืองกัน ซึ่งตนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามว่ามองว่าภาพที่เกิดขึ้นวันนี้จะสามารถลบภาพความขัดแย้งในอดีตได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่าคงลำบาก เรื่องความขัดแย้งที่มีอยู่ ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่พบปะกันหนเดียวแล้วจะจบกันไป ต้องให้เวลาและการกระทำเป็นตัวพิสูจน์ แต่อย่างน้อยตนทราบเจตนารมณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าท่านอยากจะก้าวข้ามความขัดแย้ง และมีความเป็นห่วงบ้านเมืองด้วยความจริงใจ เราต้องทำงานร่วมกันต่อไป

เมื่อถามว่าเราเป็นฝ่ายนัดไปหรือเขาเป็นฝ่ายนัดมา นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นการพูดคุยกันของฝ่ายทำงาน

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ : https://www.khaosod.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *