กรกฎาคม 27, 2024

อนุทิน ย้ำ โควตาครม.ควรดีลจบก่อนโหวตนายกฯ ระบุสานงานกระทรวงเดิมต่อก็ดี รับไม่ได้หากถูกเบรก เหตุอ้างส่อขยายอิทธิพล ชี้ต้องคุยกัน ไม่มีใครได้ทุกอย่าง แซวช่วงนี้อยากกินเกาเหลา

มื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 16 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา ร้านขายยาใกล้ฉัน ร้านขายยา ร้านขายส่งยา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการแบ่งโควตากระทรวง ขณะนี้รอการนัดพูดคุยกัน

ส่วนกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลเคลียร์เรื่องการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีไม่ลงตัว นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เคยมีการคุยไม่ลงตัว อย่าไปกังวลตรงนั้น

เมื่อถามว่าพรรคชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่าได้สูตร 4+4 นายอนุทินกล่าวว่า ก็พูดคุยกันเบื้องต้น ยังไม่ได้ซีเรียสอะไร เมื่อถึงเวลาพูดคุยกันเราก็ต้องคำนึงถึงองค์รวม

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องสานต่องานกระทรวงเดิมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้ามีความต่อเนื่องก็ดีเหมือนกัน แต่เวลาพูดคุยกันก็ไม่ควรตั้งข้อจำกัดอะไร ต้องว่ากันด้วยเหตุและผล คนรู้จักกันทั้งนั้น แต่ถ้าบอกเหตุผลว่าอยู่กระทรวงเดิมไม่ได้เพราะจะขยายอิทธิพล หรือจะทำให้ไม่โปร่งใส อย่างนี้ตนก็รับไม่ได้ แต่ถ้าคุยด้วยเหตุผลอื่น เช่น อยากจะใช้นโยบายของแต่ละพรรคมาทำบ้างก็ต้องมาคุยกัน เมื่อถามย้ำว่า ได้คุยกับพรรค พท.หรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า คุยไปหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าต้องโหวตนายกฯ ให้ก่อน ถึงจะตกลงเรื่องแบ่งกระทรวง นายอนุทินกล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น เพราะต้องคุยกันก่อน ควรจะคุยให้จบก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ส่วนท่าทีของพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่เคยยืนยันว่าจะต้องโหวตนายกฯ ก่อน น่าจะนัดพูดคุยกันอีกใน 2-3 วัน

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยขอดูแลกระทรวงเศรษฐกิจ ทางพรรคจะขัดข้องหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็ต้องคุยกัน

เมื่อถามว่าหากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เข้ามาร่วมรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลมีความมั่นคงขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเราทำให้ความมั่นคงของรัฐบาลมีความชัดเจนได้ก็ยิ่งดี เราไม่มีปัญหา อยู่ที่พรรคแกนนำจะพิจารณาว่าจะเชิญใครเข้ามา เราไม่เคยมีเงื่อนไขกับพรรคไหน และไม่ต้องการให้พรรคไหนมีเงื่อนไขกับเรา

เมื่อถามว่าดูจากท่าทีสว.บางคนขณะนี้ ดูเหมือนการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ อาจมีอุปสรรค มีการเตรียมแผนว่าจะเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย หรือนายอนุทินต่อจากนั้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ให้เป็นไปตามขั้นตอนและสถานการณ์ อย่าไปคิดในสิ่งที่ยังไม่เกิด การเตรียมการเหล่านี้มีขั้นตอนของมันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าประเมินว่าการโหวตนายกฯ จะจบที่นายเศรษฐาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเราคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและพรรคร่วม ให้เรียบร้อย การนำเสนอแคนดิเดตนายกฯ ก็เป็นการเสนอของพรรคแกนนำตั้งรัฐบาล ถ้าคุยกันเรียบร้อยทุกอย่าง แถลงข่าวร่วมกัน และเสนอชื่อต่อที่ประชุมสภาก็ต้องเป็นไปในรูปแบบนั้น ทุกคนต้องทำตามข้อตกลงและกติกา ยิ่งมีเงื่อนไขมากก็ยิ่งใช้เวลา เราก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน ไม่มีใครกำหนดอะไรได้ฝ่ายเดียวหรอก

เมื่อถามว่าเงื่อนไขจะทำให้มีการยื้อเวลาตั้งรัฐบาลออกไปหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องค่อยๆ แกะไปทีละเปราะ เป็นเรื่องธรรมดาที่มีการเจรจา เหมือนกับเจรจาธุรกิจ ต้องเริ่มจากเงื่อนไขที่รับไม่ได้กันทั้งคู่ และก็ต้องเริ่มคุยกัน ว่าอะไรจะได้หรือไม่ได้ ถือเป็นเรื่องปกติ ทุกคนต่างอยากได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่จะได้แค่ไหนต้องคุยกัน การรักษาความสัมพันธ์ที่จะอยู่ร่วมกันและทำงานร่วมกัน เมื่อมาทำงานร่วมกันแล้วก็ถือว่าเป็นทีมเดียวกัน ก็ไม่ต้องไปแคร์มากว่าใครจะอยู่ตรงไหน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *