กรกฎาคม 27, 2024

พิเชษฐ์ นัดพรรคการเมือง ถก ประธานกมธ. 35 คณะ แต่ละพรรคเปิดโผที่อยากได้ ไผ่ ลิกค์ ชี้โควตา พปชร.รอคุยในที่ประชุม บอกยังไม่จบปมวืดเก้าอี้รมต.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ร้านขายยาใกล้ฉันร้านขายยาร้านขายส่งยา เป็นประธานประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ นัดที่สอง โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ก่อนการประชุม นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นพรรคก้าวไกล ต้องการประธานกมธ.ในส่วนของพรรคที่เคยดำรงตำแหน่งประธานกมธ. ในสภาฯชุดที่ผ่านมา เพราะอยากขับเคลื่อนงานต่อ อาทิ กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน, กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน และ กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ ส่วนอีก 6 กมธ. ตามโควตานั้นต้องพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง

นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตามโควตาประธานกมธ. ที่พรรคได้รับมี 4 คณะ ซึ่งได้แจ้งความประสงค์ไว้ คือ กมธ.การอุตสาหกรรม, กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน และกมธ.พลังงาน

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตามโควตา ที่พรรคได้ 5 ประธานกมธ. เบื้องต้น ต้องการ กมธ.ศึกษาธิการ, กมธ.แรงงาน, กมธ.ปกครอง, กมธ.กระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ และ กมธ.การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนของพรรคนั้น ยังไม่ได้หารือกับพรรคใด เพราะต้องรอพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง เบื้องต้น มีประธานกมธ.ที่ต้องการ คือ กมธ.การคมนาคม, กมธ.การพาณิชย์ และทรัพย์สินทางปัญญา อย่างไรก็ตาม มีตัวเลือกสำรอง คือ กมธ.กฎหมายฯ, กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค

นายเสมอกัน เที่ยงธรรม สส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคมีสัดส่วนประธาน กมธ. 1 ตำแหน่ง เราต้องการ ประธานกมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อให้สอดคล้องกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธถึงตำแหน่งประธานกมธ.ที่พรรคพลังประชารัฐ วางเป็นตัวเลือกไว้ เนื่องจากต้องรอพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง ทั้งนี้ ในส่วนของ กมธ.นั้นตนมองว่าอยากให้พิจารณา เช่น มีเรื่องร้องเรียนอะไรบ้าง เพื่อทำงานให้ได้เร็ว ซึ่งไม่ใช่อยู่ที่ตำแหน่งประธานกมธ.เป็นหลัก ทั้งนี้ ในขั้นตอนการเลือกประธานกมธ.นั้น พยายามคุยกันให้จบ เพราะเป็นประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินงานและงบประมาณ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ชื่อหลุดโผครม.เศรษฐา 1 นายไผ่ กล่าวว่า ไม่มีอะไร เป็นไปตามที่นายกฯ พูดไป เมื่อถามย้ำว่าเสียใจหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า “ยังไม่จบ”

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ : https://www.khaosod.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *